Tin tức

Giải pháp Smart Port – Mô hình cảng hàng hóa thông minh

Mô hình cảng thông minh

Khi các hoạt động thương mại được mở rộng, nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua các cảng không ngừng tăng lên và gây ra rất nhiều áp lực cho các cấp quản lý. Hiện nay, các cảng không những phải đáp ứng về diện tích và trang thiết bị, mà còn phải đảm bảo hàng hóa có thể lưu chuyển một cách thuận lợi và hiệu quả nhất. Trước nhu cầu ngày càng lớn đó, cảng lớn nhất không còn là sự lựa chọn ưu tiên nữa mà thay vào đó là cảng thông minh nhất. 

Cảng thông minh là mô hình cảng ứng dụng các công nghệ tự động hóa lấy nền tảng từ IoT, AI và Big Data để thiết lập hệ thống quản lý cảng một cách khoa học với hiệu suất tối ưu. Khi đó, các cảng hàng hóa vừa và nhỏ sẽ có cơ hội cạnh tranh với các cảng lớn hơn một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, thông qua sự hỗ trợ từ công nghệ, các nhà khai thác cảng có thể tạo ra nhiều giá trị hơn, cải thiện năng suất tốt hơn trong khi giảm chi phí và các nguồn nguyên liệu khác. 

Các cảng hàng hóa thường có quy mô quá rộng và tần suất sử dụng quá cao để có thể số hóa một cách toàn diện. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của các công nghệ mới cùng những đơn vị tiên phong trong cung cấp các giải pháp công nghệ đầy sáng tạo và vượt trội, các dự án xây dựng cảng thông minh tại Việt Nam đã có những bước đi đầu tiên với kết quả rất khả quan. 

Giải pháp cảng thông minh Smart Port từ Phenikaa MaaS

Hình ảnh sử dụng Smart Port trong quản lý cảng hàng hóa

Giải pháp Smart Port - cảng thông minh từ Phenikaa MaaS được kỳ vọng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp cảng hàng hóa và vận tải nội địa giảm thiểu chi phí đồng thời nâng cao vị thế cạnh tranh. Gói giải pháp này được tích hợp các tính năng bao gồm: nhận diện số hiệu container (Automatic Container Code Recognition – ACCR), nhận diện biển kiểm soát phương tiện (Automatic License Plate Recognition – ALPR) và nhận diện hành vi, khuôn mặt của lái xe (bHub). Kết hợp với công nghệ AI on the Edge, Smart Port sẽ là công cụ tối ưu giúp phát triển hệ thống quản lý thông minh tại các doanh nghiệp, cảng hàng hóa nhằm giúp tự động hóa các quy trình thủ công, nâng cao hiệu quả hoạt động, và đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong ngành giao thông vận tải.

Sau khi được tích hợp giải pháp Smart Port, các camera thường sẽ trở thành camera AI với các tính năng ACCR, ALPR nhận diện biển số và khuôn mặt lái xe. Smart Port sẽ giúp đếm và nhận dạng tự động số lượt xe container và lái xe ra vào cảng hằng ngày, thống kê chi tiết biển số xe và số hiệu container, định danh lái xe, ghi nhận ngày giờ xe ra vào cảng và tự động chụp ảnh cho từng lượt xe ra vào, ngay cả khi biển số xe và số hiệu container bị bẩn, han gỉ hay bạc màu, khó đọc hơn biển số xe thông thường. 

Thiết bị bHub AI Box sử dụng công nghệ AI on the Edge đang được triển khai tại Cảng Tiên Sa - Đà Nẵng.

Hệ thống sẽ đồng thời xử lý, lưu trữ và đồng bộ hóa các thông tin ghi nhận được với hệ thống quản lý của cảng theo thời gian thực. Hệ thống nhận diện tự động cũng được tích hợp sẵn để đẩy thông tin vào cổng thông tin ERP chung của đơn vị. Với công nghệ AI tại điểm, các hành động này sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian tính theo mili giây, từ đó giúp hệ thống của cảng có thể tính toán tự động vị trí của container và thông báo vị trí bốc xếp của container cho tài xế tại cổng ra vào của cảng trong thời gian ngắn. Mô hình Smart Port sẽ là giải pháp hiệu quả để giảm thiểu thời gian chờ của xe container tại cổng để thực hiện các kiểm tra thủ công như trước đây, từ đó giúp khắc phục vấn đề tắc nghẽn tại các khu vực trong và ngoài cảng vào giờ cao điểm. 

Smart Port và các tiềm năng trong tương lai

Giải pháp cảng thông minh Smart Port từ Phenikaa MaaS đã được triển khai thí điểm tại một số cảng lớn như cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nỗ lực mở rộng phạm vi ứng dụng của mô hình này đồng thời nâng cấp thêm những tính năng mới cho sản phẩm của mình. Các tính năng mới sẽ bao gồm thuật toán tự động nhận dạng thùng container bị hỏng, móp trong quá trình vận chuyển; thuật toán nhận diện và chụp tự động các mặt của container; thuật toán nhận diện số hiệu container cho các thùng khó đọc do bị mờ, bẩn; và tự động nhận diện biển số xe từ xa để điều khiển mở đóng barrier tự động.

Theo thống kê từ tháng 2 năm 2021 của Innovez One, trong 4.900 cảng trên thế giới, có đến 80% cảng vẫn đang tiếp tục các quy trình thủ công và dựa vào giấy tờ để quản lý các dịch vụ của mình. Điều này có nghĩa rằng, những doanh nghiệp và cảng hàng hóa tiên phong trong cuộc đua chuyển đổi số sẽ có được những lợi thế nổi bật và trở thành những mảnh ghép công nghệ quan trọng trong cuộc đua 4.0 hiện nay. 

Smart Port sẽ là giải pháp tối ưu cho các cảng hàng hóa.

Cảng thông minh sẽ là một bước tiến mạnh mẽ, mang lại đóng góp đáng kể cho bức tranh chuyển đổi số toàn diện hiện nay tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. 

 

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn giải pháp quản lý nhân sự thông minh

0%